GIỚI THIỆU CHUNG VỀ SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 610
MỘT SỐ CÔNG TRÌNH TIÊU BIỂU
Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 610 tiền thân là Xí nghiệp đường sắt 610 được thành lập năm 1983 phục vụ xây dựng và mở rộng tuyến đường sắt Bắc- Nam (đoạn Sông Dinh- Suối Kiết- Tỉnh Thuận Hải). Sau đó Xí nghiệp phát triển sang xây dựng đường bộ và đổi tên thành Xí nghiệp Xây dựng giao thông 610 (năm 1984) trực thuộc Xí nghiệp Liên hợp Công trình 4 sau này là Liên hiệp các Xí nghiệp Xây dựng giao thông khu vực 6 hiện nay là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6)- TNHH một thành viên thuộc Bộ Giao thông vận tải.
Năm 1993, Bộ giao thông vận tải thành lập lại Doanh nghiệp Nhà nước: Công ty công trình giao thông 610 được thành lập theo quyết định số 946/QĐ ngày 17/5/1993, Công ty hoạt động theo loại hình Doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 6.
Ngày 11/11/2003, Bộ Giao thông vận tải ban hành quyết định số 3365/QĐ về việc chuyển Doanh nghiệp Nhà nước: Công ty công trình giao thông 610 thành Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 610. Công ty hoạt động theo hình thức Công ty cổ phần từ đó đến nay.
Trong quá trình hình thành và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm và biến đổi, có những lúc tưởng chừng như cái tên 610 không còn là gì cả, nhưng ở từng thời điểm Công ty đều có những thành tích đáng trân trọng. Ngay từ ngày đầu thành lập, bao lớp thanh niên đã xung kích đến tận nơi rừng núi heo hút để dựng xây những con đường mới. Những cung đường mới mở trong rừng sâu đầy sốt rét, những chặng đường miền Tây xa xôi hay những bản làng vùng cao như Sóc Bom Bo thời ấy… đều in dấu chân những người thợ làm đường.
Sau này, Công ty 610 tham gia thi công những công trình lớn như: Xây dựng hệ thống hạ tầng Khu chế xuất Tân Thuận TPHCM, khu công nghiệp Amata, khu công nghiệp Biên Hòa 2- Tỉnh Đồng Nai, Hạ tầng khu công nghiệp Việtnam Singapore- Bình Dương, Đường tỉnh 830- Long An, Quốc lộ 14, Quốc lộ 51, Quốc lộ 20, ĐT 743- Bình Dương, đường Lâm trường Chiến khu D- Bình Dương, đường Hồ Chí Minh- Huyện Đăkglei- Tỉnh Kon Tum, QL 1A đoạn Nha Trang- Quảng Ngãi, Hảo Sơn- Đèo Cả,… và đặt biệt các công trình đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao, công nghệ hiện đại như: Công trình đường lăn Sân đỗ nặng sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Rạch Giá, sân bay Liên Khương, sân bay Phú Quốc, thảm bê tông nhựa mặt cầu Mỹ Thuận,…được Chủ đầu tư đánh giá rất cao.
Hiện nay, Công ty đang thi công hạ tầng khu dân cư Suối Lớn- Phú Quốc, đường Cửa Cạn- Gành Dầu- Huyện Phú Quốc- Kiên Giang, Cảng Cái Mép- Tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, Hệ thống lan can- chiếu sáng kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè- TPHCM, cải tạo kênh Ba Bò- TPHCM, đường nội bộ Đại học Quốc gia TPHCM, hệ thống hạ tầng Nhà máy First Solar- Khu Công nghiệp Đông Nam- Củ Chi- TPHCM và một số công trình khác.
Bên cạnh việc thi công xây lắp, Công ty còn chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp. Ở thời điểm năm 1996, Công ty đã mạnh dạn đầu tư một Trạm máy sản xuất bê tông nhựa nóng của Benninghoven- Cộng hòa Liên bang Đức với công suất 120 tấn/giờ và một dây chuyền thi công bê tông nhựa nóng bao gồm các thiết bị máy trải bê tông nhựa, xe bồn tưới nhựa, xe lu rung chân cừu hiện đại để đảm nhận từ khâu sản xuất đến thi công bêtông nhựa. Hiện nay, do thị trường thay đổi, Công ty đầu tư vào việc sản xuất đá xây dựng. Công ty 610 là Chủ mỏ trực tiếp khai thác và gia công sản xuất đá xây dựng các loại tại mỏ đá Phước Tân- Long Thành- Đồng Nai và mỏ đá Hòn Sóc- Tỉnh Kiên Giang
Về tình hình tài chính và kinh doanh
Theo báo cáo đã được kiểm toán, lợi nhuận năm 2009 đạt 9,792 tỷ đồng/26,863 tỷ đồng vốn điều lệ. Năm 2010 lợi nhuận đạt 14,76 tỷ đồng/26,863 tỷ đồng vốn điều lệ cao hơn 1,5 lần so với năm 2009. (Nếu cần cụ thể chi tiết thì Phòng Tài chính Kế toán viết thêm). Giá trị sản lượng hàng năm của Công ty đều đạt trên 100 tỷ đồng, doanh thu cao, năm 2010 sản lượng thực hiện đạt 154 tỷ đồng, cao hơn 6% so với năm 2009.
PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ SẢN XUẤT KINH DOANH NĂM 2011
Năm 2011, nền kinh tế Việt Nam đang từng bước phục hồi, tuy nhiên sự tác động suy giảm kinh tế vẫn đang có nhiều ảnh hưởng dẫn đến sẽ còn ít nhiều khó khăn trong công tác sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. ngày 14 tháng 03 năm 2011 Hội đồng quản trị đã thông qua sơ bộ về phương hướng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2011
Dự kiến năm 2011 ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng vẫn còn tiếp tục, tuy nhiên mọi người đã có sự chủ động hơn, và khả năng ứng phó cũng có kinh nghiệm. Do vậy yêu cầu đầu tiên cần quan tâm là hết sức cảnh giác, không chủ quan và phải sẳn sàng phòng bị để đáp ứng tốt các khó khăn, thách thức có xảy ra bất cứ lúc nào đối với nền kinh tế. Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu chiến lược mà đại hội đồng cổ đông đề ra từ 2008-2013, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây Dựng Công Trình Giao Thông 610 xây dựng và triển khai các nhiệm vụ chính sau:
- Phát triển mạnh khâu tổ chức quản lý, sản xuất, gia công chế biến đá tại Mỏ Phước Tân vì đây là ngành mũi nhọn mang lại hiệu quả đầu tư rất cao trong toàn bộ Công ty.
-Tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức điều hành sản xuất cũng như tiếp tục phát triển vốn của công ty cổ phần ĐTXD KS Mêkông vì đây là nguồn vật liệu cung cấp chiến lược cho các dự án Miền Tây và Phú Quốc.
- Đầu tư phát triển mỏ đá Phước Tân sao cho có quy hoạch ổn định để tiếp tục phát triển lâu dài như sứ mệnh của công ty đề ra.
- Hoàn thiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và thiết kế cơ sở dự án đàu tư khu căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng Công ty tại khu văn phòng. Chuyển mục đích sử dụng đất 3600 m2 tại Đông Hòa thành cao ốc văn phòng kết hợp căn hộ chung cư cho người có thu nhập trung bình tại khu Đông Hòa-Dĩ An
- Nâng cao năng lực quản lý và hiệu quả kinh doanh đối với ngành truyền thống (xây dựng công trình giao thông), giữ vững và phát huy lợi thế, năng lực canh tranh của Công ty 610 trước các đồi thủ trong và ngoài nước. Công ty phải tăng cường nâng cao chất lượng bộ máy nhân sự trong toàn Công ty, rà soát lại năng lực của từng cán bộ một, từng bộ phận để sắp xếp cho hợp lý nhằm đáp ứng được sự đòi hỏi phát triển của Công ty trong giai đoạn mới: Tiếp cận các nguồn công trình có nguồn vốn nước ngoài – Thành lập các xí nghiệp xây lắp chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa, trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo có trình độ và kiến thức chuyên môn cao.
- Thu phục và đâu tư các nhân tố có tố chức nhân tài bằng các chính sách đãi ngộ lương, thưởng hợp lý. Khích lệ và lôi kéo bằng hình thức: Bán, chi thưởng cổ phiếu (có điều kiện) cho các bộ kỹ thuật công tác lâu dài với Công ty.
- Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, phát triển các dự án mới, thiết bị và công nghệ thi công mới để đáp ứng được các dự án có vốn nước ngoài, có kỹ thuật và công nghệ cao.
- Mở rộng liên doanh, liên kết đảm bảo có hiệu quả đáp ứng được chiến lược kinh doanh đã đề ra
Năm 2011 Nhà nước chỉ chú trọng vào việc đầu tư cơ sở hạ tầng các công trình trọng điểm, mặc khác ngành nghề truyền thống của Công ty cổ phần xây dựng công trình giao thông 610 là xây dựng công trình vì vậy ngành xây lắp năm 2011 vẫn giữ vai trò chủ đạo chiếm 66,62% giá trị kế hoạch sản lượng toàn công ty. Việc hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng năm 2011 của công tác xây lắp là có khả năng thực hiện được và giá trị sản lượng cho năm 2012 đã được gối đầu là 85,681 Tỷ đồng
Về tình hình nhân lực và cơ cấu tổ chức của Công ty
Tính đến thời điểm 31/8/2011, Công ty có 162 lao động (trong đó gồm 20 nữ), 39 kỹ sư, cử nhân, 08 cao đẳng, 09 trung cấp, còn lại là công nhân thợ lành nghề. Công ty thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách với người lao động: Nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm nhân mạng,…
Ngoài ra, ở từng thời điểm, các đơn vị thi công có thuê mướn lao động thời vụ để thực hiện kịp tiến độ công trình.
Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty
2011 Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 610
Số 968, Quốc lộ 1A, Phường Linh Trung, Quận Thủ Đức, TP.HCM .VPĐD: 203- Nam Kỳ Khởi Nghĩa-P.7- Quận 3.Hồ Chí Minh
ÐT: (08) 6290.2266 Fax : (08) 6290.2255 Email: cienco610.jsc@gmail.com